Tại sao người dùng dần dịch chuyển từ thói quen Search Google sang Search AI?
Từ thói quen sử dụng Google Search: Từ lâu “search google” đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Khi cần tìm kiếm thông tin, hầu hết mọi người đều mở Google, nhập từ khóa và nhận về hàng loạt kết quả chỉ trong vài giây. Người dùng có xu hướng tìm kiếm theo cách đơn giản, nhập câu hỏi trực tiếp hoặc dùng từ khóa ngắn gọn.
Đến Sự dịch chuyển thói quen từ Google Search sang AI Search
Trong 1-2 năm gần đây, thói quen tìm kiếm thông tin đang dần dịch chuyển từ Google Search sang AI Search, đặc biệt với sự phát triển của các công cụ như ChatGPT, Gemini, hay Copilot. Thay vì nhập từ khóa rồi tự lọc hàng loạt kết quả, người dùng có xu hướng đặt câu hỏi trực tiếp cho AI để nhận câu trả lời nhanh gọn, dễ hiểu và tổng hợp sẵn.
Bài viết này sẽ cung cấp góc nhìn toàn cảnh về chủ đề “Search” từ Google cho đến Search AI (Search - Deep Seacrch - DeepResearch) trên công cụ phổ biến nhất hiện nay, đó là chatGPT.
1. Seach bằng google là gì?
Tính năng search trên Google giúp người dùng tìm kiếm thông tin trên internet bằng cách nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm. Google sử dụng thuật toán để hiển thị kết quả phù hợp nhất, bao gồm:
- Kết quả tự nhiên (Organic Search): Các trang web liên quan đến từ khóa.
- Quảng cáo (Google Ads): Các kết quả được tài trợ.
- Snippet nổi bật: Câu trả lời ngắn gọn hiển thị ngay trên trang tìm kiếm.
- Hình ảnh, video, tin tức, bản đồ: Các kết quả đa phương tiện phù hợp.
2. “Search” thông thường trên chatGPT là gì?
ChatGPT Search (hoặc tìm kiếm trong ChatGPT) tổng hợp và diễn giải thông tin theo ngữ cảnh câu hỏi, giúp trả lời nhanh gọn mà không cần người dùng tự lọc kết quả. Nếu cần dữ kiện mới nhất, ChatGPT có thể dùng công cụ web để tìm kiếm giống Google nhưng trả lời theo cách dễ hiểu hơn.
Sự khác biệt chính:
- Tìm kiếm truyền thống (Google Search): Hiển thị nhiều kết quả từ web, yêu cầu người dùng chọn lọc và đọc hiểu.
- Tìm kiếm bằng AI (AI Search): Tổng hợp và diễn giải thông tin theo ngữ cảnh, giúp tiết kiệm thời gian và cung cấp câu trả lời rõ ràng hơn.
Sự thay đổi này đặc biệt rõ rệt trong các lĩnh vực như giáo dục, nghiên cứu, công nghệ, và hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, AI Search vẫn có giới hạn, chẳng hạn như độ chính xác của thông tin hoặc khả năng truy xuất nguồn trực tiếp. Dù vậy, với sự phát triển nhanh chóng của AI, xu hướng này có thể tiếp tục bùng nổ, làm thay đổi cách con người tìm kiếm và sử dụng thông tin trong tương lai.
3.“Deep Search” trên chatGPT là gì ?
Deep Search là một dạng tìm kiếm nâng cao, thường được dùng để khai thác dữ liệu sâu hơn so với tìm kiếm thông thường. So với Google Search, nó có thể truy cập vào các nguồn dữ liệu chuyên sâu hơn, chẳng hạn như tài liệu nghiên cứu, cơ sở dữ liệu học thuật, hoặc nội dung không dễ tìm thấy trên các trang web công khai. So với ChatGPT Search, Deep Search có thể cung cấp kết quả chi tiết hơn, chuyên môn hơn
- Bạn cần quét qua nhiều nguồn (scholarly articles, web, PDF…), phân tích độ liên quan và tích hợp kết quả. Deep Search sẽ giúp tự động sàng lọc, đối chiếu, thậm chí trích dẫn chính xác từng nguồn.
- Ở đây, tính đúng sai tuyệt đối không phải trọng tâm duy nhất; quan trọng hơn là khám phá các luồng ý kiến, dữ liệu, tìm ra mối liên hệ phức tạp, và đưa ra kết luận có cơ sở.
- Deep Search phù hợp vì nó có thể lập luận trung gian, “đào sâu” tài liệu, tổng hợp quan điểm đa chiều.
- Tất cả những người dùng miễn phí chatGPT đều được thử nghiệm tính năng này nhưng với sự giới hạn lượt hỏi đáp nhất định. Hãy thử tính năng này nếu bạn vẫn đang sử dụng tính năng miễn phí nhé.
4. Deep Reseach là gì ?
OpenAI vừa thể hiện nỗ lực đẩy nhanh tiến độ phát triển “AI Agent” (tác nhân trí tuệ nhân tạo) bằng cách giới thiệu công cụ mới có khả năng tạo ra các báo cáo mà hãng tuyên bố là sánh ngang với kết quả của một nhà phân tích nghiên cứu trong thời gian dài, theo The Guardian.
Nhà phát triển ChatGPT cho biết công cụ mới, "Deep research", "hoàn thành nghiên cứu mà con người phải mất nhiều giờ chỉ trong 10 phút". Cụ thể, tính năng có thể hoạt động tự động để "lập kế hoạch và thực hiện lộ trình nhiều bước nhằm tìm dữ liệu cần thiết, đồng thời quay lại và phản ứng với thông tin thời gian thực khi cần thiết".
Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi công ty có trụ sở tại San Francisco tiết lộ sẽ đẩy nhanh quá trình phát hành sản phẩm nhằm đáp lại những tiến bộ gần đây mà đối thủ đến từ Trung Quốc DeepSeek đạt được.
OpenAI chia sẻ “Deep research” là công cụ dành cho các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực như tài chính, khoa học kỹ thuật. Deep research” sẽ khả dụng cho người dùng gói Pro của OpenAI có giá 200 USD/tháng nhưng giới hạn tối đa 100 truy vấn/tháng. Tuy nhiên gần đây OpenAI đã cho phép tất cả những người dùng trả phí khác được thử nghiệm tính năng này với giới hạn lượt hỏi đáp khoảng 10 lần/ tháng.
5. Về tính chính xác và sự phản biện sau khi bạn thực hiện các tác vụ “Deep search” hay “Deep research”
Ông Andrew Rogoyski, Giám đốc Viện People-Centred AI tại Đại học Surrey (Vương quốc Anh), bày tỏ lo ngại về nguy cơ người dùng sử dụng nguyên văn kết quả từ các công cụ như “Deep research” mà không thực hiện kiểm tra chéo.
Giám đốc Rogoyski cho biết: “Có một vấn đề cơ bản với AI chuyên sâu về kiến thức, đó là con người sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức để kiểm tra xem khả năng phân tích của máy có thật sự chính xác hay không”.
6. Khi nào thì nên “Deep search” khi nào thì “Deep research” ?
Tham khảo thêm thông tin về các hoạt động và khóa đào tạo của AIE Creative tại:
Theo dõi Fanpage của AIE Creative
Gia nhập cộng đồng Facebook “AI for Vietnam Education”
Tham gia nhóm zalo "AI For English Teacher"