Bị đuổi học vì sử dụng AI viết khóa luận, sinh viên nhờ AI viết đơn kiện lại nhà trường
Vụ việc của Haishan Yang, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Minnesota, đã thu hút sự chú ý khi anh bị cáo buộc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hoàn thành bài luận trong kỳ thi sơ bộ mùa hè năm 2024. Kỳ thi yêu cầu thí sinh viết ba bài luận trong vòng tám giờ, cho phép sử dụng ghi chú, báo cáo và sách, nhưng cấm tuyệt đối việc dùng AI. Yang khẳng định rằng anh tự mình viết các bài luận, nhưng bốn giáo sư chấm thi không đồng ý với điều đó.
Các giáo sư chỉ ra rằng bài viết của Yang chứa đựng những khái niệm phức tạp không được giảng dạy trong lớp, sử dụng các từ viết tắt hiếm gặp trong lĩnh vực nhưng lại phổ biến trong các phản hồi của ChatGPT, và có định dạng cũng như nội dung tương tự với kết quả từ ChatGPT khi họ thử nhập cùng đề bài. Yang phản biện rằng sự giống nhau này là do ChatGPT cũng lấy nguồn từ các tài liệu mà anh đã sử dụng, đồng thời nghi ngờ rằng các giáo sư đã chỉnh sửa kết quả từ ChatGPT để làm cho nó giống với bài của anh hơn.
Yang tin rằng các giáo sư đã có định kiến với anh từ trước - một quan điểm được cố vấn của anh ủng hộ, người đã phát biểu trước hội đồng xét xử rằng trong hơn 40 năm giảng dạy, ông chưa từng thấy "mức độ thù địch như vậy đối với một sinh viên". Trước đó, trường đã từng cắt hỗ trợ tài chính của Yang, với lý do anh làm việc kém hiệu quả và có hành vi không phù hợp khi làm trợ lý nghiên cứu; thậm chí, giám đốc chương trình tiến sĩ còn khuyên anh nên rời khỏi chương trình. Yang đã kháng cáo và thắng kiện, được khôi phục tài trợ cùng với lời xin lỗi từ nhà trường.
Tuy nhiên, các giáo sư nhắc lại một sự việc trước đó: một năm trước, Yang đã nộp một bài tập với ghi chú "viết lại, làm cho giống sinh viên nước ngoài viết, không dùng AI". Yang giải thích rằng anh chỉ sử dụng AI để kiểm tra ngữ pháp tiếng Anh, không phải để tạo nội dung, và lần đó anh chỉ nhận được cảnh cáo. Dù vậy, trong sự việc hiện tại, hội đồng nhà trường vẫn kết luận anh vi phạm, dẫn đến việc anh bị đuổi học và mất visa du học.
Không chấp nhận quyết định này, Yang đã đệ đơn kiện lên tòa án dân sự và liên bang vào tháng 1 năm 2025, cáo buộc các giáo sư và nhà trường thao túng bằng chứng và vi phạm quyền được xét xử công bằng của anh. Điều thú vị là anh thừa nhận đã sử dụng ChatGPT để soạn thảo đơn kiện - một chi tiết mỉa mai trong bối cảnh này.
Vụ kiện đang chờ giải quyết, nhưng nó hé lộ căng thẳng ngày càng lớn giữa công nghệ AI và giáo dục: làm sao để xác định gian lận một cách công bằng, nhất là khi AI ngày càng tinh vi và phổ biến? Bạn nghĩ sao về cách trường hoặc Yang nên xử lý tình huống này?
Nguồn: Bài viết trên diễn đàn VNReview
Tham khảo thêm thông tin về các hoạt động và khóa đào tạo của AIE Creative tại:
Theo dõi Fanpage của AIE Creative
Gia nhập cộng đồng Facebook “AI for Vietnam Education”
Tham gia nhóm zalo "AI For English Teacher"