Workshop: Phát triển tư duy phản biện cho học sinh trong thời đại AI
Bài làm học sinh nộp - liệu có phải do AI làm thay?
- Làm sao thiết kế bài tập khiến AI không thể “làm hộ”?
- Làm thế nào để xây dựng bài tập thực sự phát triển tư duy phản biện?
- Có công cụ nào giúp phát hiện bài làm do AI tạo ra?
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang có tác động sâu rộng tới mọi khía cạnh của đời sống, và lĩnh vực giáo dục cũng không thể đứng ngoài xu thế tất yếu này.
AI mang đến những công cụ mạnh mẽ, hỗ trợ học sinh trong việc tìm kiếm thông tin, giải bài tập và khám phá kiến thức mới. Chúng ta đã chứng kiến những ứng dụng AI vô cùng hữu ích, ví dụ như các phần mềm học ngoại ngữ cá nhân hóa như ELSA Speak giúp luyện phát âm chuẩn xác hay Duolingo với khả năng điều chỉnh bài học theo trình độ. Bên cạnh đó, các trợ lý ảo như Socratic của Google có thể hỗ trợ học sinh giải đáp thắc mắc và hệ thống hóa kiến thức.
Tuy nhiên, sự tiện lợi của AI cũng đặt ra một thách thức không nhỏ: tình trạng học sinh lạm dụng AI để hoàn thành các bài tập được giao. Không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh chỉ cần sao chép đề bài vào các công cụ AI, rồi "copy-paste" câu trả lời vào bài làm của mình. Hãy thử tưởng tượng một bài văn tả cảnh mùa hè, thay vì tự mình quan sát và cảm nhận, các em chỉ đơn giản nhập yêu cầu vào AI và nhận về một đoạn văn trau chuốt nhưng thiếu đi sự hồn nhiên và dấu ấn cá nhân.
Hệ quả của việc này vô cùng đáng lo ngại. Nếu không được định hướng đúng đắn, học sinh sẽ dần đánh mất khả năng tư duy độc lập, trở nên thụ động và lệ thuộc hoàn toàn vào "trợ lý ảo" AI. Khả năng phân tích, đánh giá thông tin, đưa ra lập luận sắc bén - những kỹ năng then chốt để thành công trong thế giới hiện đại sẽ bị mai một.
💡 💡 💡 Vậy, làm thế nào để chúng ta, những người làm giáo dục, có thể giúp học sinh phát triển tư duy phản biện mạnh mẽ trong bối cảnh AI ngày càng phổ biến?
Hiểu được trăn trở đó, Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) trân trọng mời các thầy cô trường TH School và khách mời tham gia buổi workshop "Phát triển tư duy phản biện cho học sinh trong thời đại AI" với sự tham gia của diễn giả Th.S Nguyễn Thị Ngọc Linh, chuyên gia thiết kế nội dung và đào tạo ứng dụng AI trong giáo dục.
Tại workshop, diễn giả Ngọc Linh sẽ chia sẻ những phương pháp và kinh nghiệm thực tiễn, tập trung vào ba chủ đề chính:
📌Làm sao thiết kế bài tập khiến AI không thể “làm hộ”? Khám phá những hình thức bài tập sáng tạo, đòi hỏi sự tham gia tư duy sâu sắc và khả năng vận dụng kiến thức linh hoạt của học sinh.
📌Làm thế nào để xây dựng bài tập thực sự phát triển tư duy phản biện? Tìm hiểu cách lồng ghép các hoạt động phân tích, so sánh, đánh giá và giải quyết vấn đề vào quá trình học tập.
📌Có công cụ nào giúp phát hiện bài làm do AI tạo ra? Cập nhật những công nghệ và phương pháp mới nhất để hỗ trợ giáo viên trong việc đánh giá tính trung thực trong bài làm của học sinh.
Thông tin chi tiết về workshop:
- Tên workshop: Phát triển tư duy phản biện cho học sinh trong thời đại AI
- Thời gian: 15:30 - 17:00, Thứ Hai ngày 12 tháng 5 năm 2025
- Địa điểm: G403, TH School Chùa Bộc
- Diễn giả: Th.S Nguyễn Thị Ngọc Linh
- Đăng ký trước: 17:00 ngày 8 tháng 5 năm 2025 tại: https://forms.gle/pCkyPB6iC3B9K3366
- Nội dung chính của workshop:
Phần 1: Tương lai lớp học sẽ ra sao khi AI “lên ngôi”?
Phần 2: Kỹ thuật thiết kế bài tập “Đa tầng”
Phần 3: Chiến lược “Cài” Phản Biện vào Bài giảng
Phần 4: Kỹ thuật “AI-Resistant”
Phần 5: Giải pháp đo lường mức độ tích hợp AI vào bài làm của học sinh. - Workshop sử dụng tiếng Việt, dành riêng cho giáo viên TH School và khách mời
EDI mong muốn mang đến một buổi workshop hữu ích nơi quý thầy cô có thể cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm và tìm ra những giải pháp hiệu quả nhằm trang bị cho học sinh hành trang tư duy vững chắc trong kỷ nguyên số. Kính mời quý thầy cô quan tâm đăng ký tham gia!
Một số thông tin về diễn giả Nguyễn Thị Ngọc Linh
- Nhà sáng lập của AIE Creative
- Admin Cộng đồng “AI for Vietnam Education” - Cộng đồng chuyên sâu về AI cho Giáo dục, đào tạo, huấn luyện…
- Trực tiếp thiết kế nội dung và đào tạo ứng dụng AI chuyên sâu cho giáo dục cho các hệ thống giáo dục lớn như: Vinschools, FPT Polytechnic, FPT Schools, The Olympia Schools, Galaxy Education, Ban Mai, Genesis, Sunshine Mapple Bear, HCCT, PCEM, MWC, BCEM,CEM,...
- Chuyên gia phát triển chương trình mới & và Đào tạo giáo viên ứng dụng Công nghệ vào giảng dạy tại FPT Education
- Nguyên Quản lý phụ trách các dự án Edtech cho FPT Education và FPT Software.