AIE Creative | Các tin tức nổi bật về AI trong giáo dục trong thời gian qua (12/2024)

Quý vị độc giả, quý thầy cô thân mến, chuyên mục AI Breaking News của AIE Creative xin tiếp tục cập nhật những thông tin về Ứng dụng AI cho giáo dục mới nhất trên toàn thế giới. Trong số tháng 12/2024 này, hãy cùng xem thế giới tổng kết 01 năm đột phá trong việc sử dụng AI trong giáo dục như thế nào!

Tác giả: Tom Daccord


Nội dung chính

  1. 60 Minutes: Sal Khan muốn có một gia sư AI cho mỗi học sinh
  2. Những tính năng ẩn bất ngờ từ Google mà bạn có thể bỏ lỡ
  3. QuillBot: Công cụ kiểm tra ngữ pháp và chính tả miễn phí nổi bật
  4. AI và tiềm năng trong giáo dục đặc biệt: Góc nhìn của nhà nghiên cứu
  5. Adira Reads: AI hỗ trợ trẻ học đọc và cải thiện kỹ năng đọc hiểu
  6. AI có thể thay đổi các bài kiểm tra chuẩn hóa không?
  7. AI trong lớp học viết: Sử dụng AI một cách có trách nhiệm
  8. Những điều giáo viên ELA cần biết về AI detectors

1. 60 Minutes: Sal Khan muốn có một gia sư AI cho mỗi học sinh


Trong một chương trình nổi bật của 60 Minutes, Sal Khan, nhà sáng lập Khan Academy, đã giới thiệu Khanmigo, một công cụ gia sư AI mới được thử nghiệm tại 266 học khu trên toàn nước Mỹ. Khanmigo được kỳ vọng có thể tạo ra sự hỗ trợ cá nhân hóa cho từng học sinh, nâng cao chất lượng phản hồi, và giảm bớt áp lực công việc cho giáo viên.


Khanmigo hoạt động như thế nào? Không giống với các nền tảng truyền thống chỉ cung cấp nội dung học tập cố định, Khanmigo tương tác trực tiếp với học sinh, hướng dẫn từng bước trong quá trình giải quyết vấn đề. Ví dụ, khi học sinh gặp khó khăn với một phương trình toán học, Khanmigo không đưa ra đáp án ngay lập tức mà giải thích từng giai đoạn, khuyến khích học sinh hiểu rõ hơn về khái niệm và cách áp dụng.


Sal Khan tin rằng Khanmigo sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong giáo dục bằng cách cá nhân hóa việc học cho từng học sinh dựa trên tốc độ và khả năng của họ. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với ý tưởng này. Các nhà phê bình bày tỏ lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu khi AI thu thập thông tin học sinh, cũng như rủi ro phụ thuộc quá mức vào công nghệ, làm giảm vai trò của giáo viên trong lớp học.


Một số giáo viên báo cáo rằng việc tích hợp Khanmigo đã giúp họ có thêm thời gian để tập trung vào học sinh cần hỗ trợ đặc biệt. Một giáo viên tại một học khu thử nghiệm chia sẻ: “Khanmigo không thay thế tôi, mà giúp tôi làm tốt hơn vai trò người hướng dẫn. Tôi có thể dành nhiều thời gian hơn cho các em học sinh yếu hơn.”


Dù còn nhiều thách thức, Khanmigo cho thấy tiềm năng to lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và tiếp cận học sinh một cách linh hoạt. Để xem chi tiết chương trình 60 Minutes, bạn có thể truy cập:
https://www.cbsnews.com/news/how-khanmigo-works-in-school-classrooms-60-minutes/

Sal Khan and Anderson Cooper

Sal Khan và Anderson Cooper


2. Những tính năng ẩn bất ngờ từ Google mà bạn có thể bỏ lỡ


Bài viết từ TCEA đã tiết lộ một loạt tính năng mới từ Google mà nhiều người dùng có thể chưa khám phá hết. Những cải tiến này giúp tăng năng suất và hỗ trợ tốt hơn cho giáo viên, học sinh cũng như người dùng văn phòng.
Google App's 'Identify Song': Tính năng này giúp bạn nhận diện bài hát thông qua việc phát nhạc, ngân nga, hoặc hát theo giai điệu. Đối với giáo viên âm nhạc, công cụ này mang lại cách nhanh chóng để tìm kiếm các bài hát cho lớp học mà không cần tải ứng dụng bổ sung.


Google Docs' Document Tabs: Người dùng giờ đây có thể tạo các tab trong tài liệu Google để tổ chức nội dung dễ dàng hơn. Vì vậy, đặc biệt hữu ích khi làm việc trên các tài liệu dài hoặc khi cần liên kết với một phần cụ thể trong tài liệu.
Google Forms' Rating Question Type: Tính năng này cho phép thêm thang đánh giá vào Google Forms, giúp giáo viên tạo ra các khảo sát và bài kiểm tra linh hoạt hơn. Người dùng có thể sử dụng biểu tượng, ngôi sao, hoặc các ký hiệu để thể hiện mức độ hài lòng hoặc hiểu biết.


Ví dụ, một giáo viên có thể sử dụng Google Forms để khảo sát ý kiến học sinh về bài giảng, với lựa chọn xếp hạng từ 1 đến 5 sao. Trong khi đó, tính năng Document Tabs giúp các nhà nghiên cứu dễ dàng tổ chức nội dung khi viết luận văn hoặc báo cáo khoa học.
Sự kết hợp của các tính năng này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tăng tính chuyên nghiệp trong quản lý tài liệu và tương tác trực tuyến. Để khám phá đầy đủ, xem tại đây:
https://blog.tcea.org/sneaky-surprises-google-features-you-might-have-missed/


3. QuillBot: Công cụ kiểm tra ngữ pháp và chính tả miễn phí nổi bật


QuillBot được đánh giá là một công cụ AI mạnh mẽ và miễn phí, giúp người dùng kiểm tra ngữ pháp và chính tả một cách hiệu quả. Trong bài viết của Tech & Learning, QuillBot được thử nghiệm và ghi nhận khả năng tích hợp mượt mà với các nền tảng như Google Docs thông qua tiện ích Chrome.
QuillBot không chỉ đơn thuần phát hiện lỗi chính tả mà còn gợi ý sửa đổi câu cú với các đề xuất thông minh. Ví dụ, trong một đoạn văn bản có cấu trúc lủng củng, QuillBot sẽ đưa ra các gợi ý để cải thiện tính mạch lạc và trôi chảy. Với khả năng xử lý lỗi chính tả và dấu câu chính xác, công cụ này trở thành trợ thủ đắc lực cho cả giáo viên và học sinh.


Tuy nhiên, QuillBot cũng có tính năng tự động viết lại câu (paraphrasing), sử dụng công nghệ AI để cung cấp các phiên bản thay thế cho văn bản gốc. Từ đó, gây ra nhiều tranh cãi về đạo đức sử dụng AI trong giáo dục, khi một số học sinh có thể lạm dụng tính năng này để gian lận trong bài tập viết. Vì vậy, giáo viên cần đưa ra những quy định rõ ràng và hướng dẫn học sinh sử dụng QuillBot một cách có trách nhiệm.


Ví dụ, một giáo viên tiếng Anh có thể cho phép học sinh sử dụng QuillBot để kiểm tra ngữ pháp và cải thiện câu văn, nhưng không được sử dụng tính năng viết lại câu để hoàn thành bài luận. Từ đó, khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng viết thực sự thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ.
QuillBot còn hỗ trợ tính năng phân tích AI để phát hiện nội dung được tạo bởi trí tuệ nhân tạo, dù độ chính xác chưa hoàn toàn tuyệt đối. Vì vậy, giáo viên cần kết hợp nhiều phương pháp như kiểm tra lịch sử chỉnh sửa trong Google Docs hoặc yêu cầu học sinh nộp các bản thảo từng bước để đảm bảo tính chân thực của bài viết.


Công cụ này có tiềm năng lớn trong việc nâng cao chất lượng viết của học sinh khi được sử dụng đúng cách. Bạn có thể tìm hiểu thêm về QuillBot tại đây:
https://www.techlearning.com/news/quillbot-excels-as-a-free-grammar-and-spellchecker


4. AI và tiềm năng trong giáo dục đặc biệt: Góc nhìn của nhà nghiên cứu


Matthew Marino, giáo sư tại Đại học Central Florida, đã chia sẻ quan điểm đầy hứng khởi về khả năng của AI trong giáo dục đặc biệt trong một bài viết của EdWeek. Marino nhấn mạnh rằng AI có thể tạo ra những bước đột phá đáng kể trong việc cá nhân hóa học tập và tăng cường khả năng tiếp cận cho học sinh có nhu cầu đặc biệt.
AI có thể hỗ trợ học sinh bằng cách cung cấp các công cụ như phần mềm nhận diện giọng nói, giúp học sinh gặp khó khăn trong viết tay có thể diễn đạt ý tưởng một cách dễ dàng. Ngoài ra, các ứng dụng học tập sử dụng AI có thể điều chỉnh nội dung và tốc độ học theo khả năng của từng học sinh, tạo ra trải nghiệm học tập phù hợp nhất.


Ví dụ, một học sinh mắc chứng khó đọc có thể sử dụng các công cụ AI như Read&Write hoặc Voice Dream Reader để chuyển văn bản thành âm thanh, giúp các em hiểu nội dung tốt hơn. Đồng thời, AI cũng hỗ trợ giáo viên trong việc phát hiện sớm những khó khăn của học sinh thông qua việc phân tích dữ liệu và đưa ra các khuyến nghị cụ thể.
Tuy nhiên, Marino cũng cảnh báo về rủi ro phụ thuộc quá mức vào AI, khi công nghệ này không thể thay thế hoàn toàn vai trò của giáo viên. Sự tương tác giữa con người với con người vẫn rất quan trọng, đặc biệt là trong giáo dục đặc biệt, nơi học sinh cần nhận được sự hỗ trợ tinh thần và khuyến khích từ giáo viên.


Marino kêu gọi cần có thêm các nghiên cứu để hiểu rõ hơn về tác động của AI trong giáo dục đặc biệt, từ đó đưa ra các chính sách và chiến lược phù hợp. AI không phải là giải pháp duy nhất, nhưng chắc chắn nó có thể trở thành một công cụ mạnh mẽ để hỗ trợ giáo dục cho học sinh có nhu cầu đặc biệt. Đọc thêm chi tiết tại đây:
https://www.edweek.org/technology/ais-potential-in-special-education-a-researchers-view/2024/12


5. Adira Reads: AI hỗ trợ trẻ học đọc và cải thiện kỹ năng đọc hiểu


Adira Reads, một nền tảng trí tuệ nhân tạo tiên tiến, đã mang lại những kết quả đáng kể trong việc cải thiện kỹ năng đọc của học sinh tại Trường Tiểu học Brookside School 54 ở Indianapolis. Được phát triển và triển khai bởi tổ chức phi lợi nhuận Indy Learning Team, chương trình này tập trung vào hỗ trợ học sinh từ mẫu giáo đến lớp 3, đặc biệt là các em học sinh đang gặp khó khăn trong giai đoạn học đọc cơ bản.


CÁCH ADIRA READS HOẠT ĐỘNG


Khác với các bài kiểm tra đánh giá thông thường, Adira Reads cung cấp dữ liệu theo thời gian thực, cho phép giáo viên xác định chính xác những điểm yếu cụ thể của từng học sinh. Mỗi tuần, học sinh sẽ thực hiện các bài kiểm tra ngắn kéo dài từ 5 đến 10 phút để đánh giá khả năng nắm vững kỹ năng từ hai bài học nhỏ. Giáo viên sau đó sẽ nhập kết quả vào hệ thống, và AI sẽ phân tích dữ liệu để đưa ra đề xuất về nhóm học tập phù hợp.
Chẳng hạn, nếu một học sinh gặp khó khăn với âm thanh của các chữ cái như “L,” “N,” và “E”, AI sẽ nhận diện và khuyến nghị giáo viên tập trung vào những kỹ năng này trong các buổi học nhóm nhỏ. Việc chia nhóm lại sẽ diễn ra 3 đến 4 tuần một lần, đảm bảo học sinh luôn được học các kỹ năng phù hợp với trình độ hiện tại của mình.


KẾT QUẢ TÍCH CỰC TẠI BROOKSIDE


Theo thống kê từ Indy Learning Team, chương trình đã giúp học sinh tiến bộ rõ rệt:

  • Kỹ năng đọc của học sinh mẫu giáo tăng 20%.
  • Học sinh lớp 1 cải thiện 23% kỹ năng nền tảng.
  • Học sinh lớp 2 tăng trưởng 18%.

Những kết quả này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh bang Indiana áp dụng chính sách yêu cầu học sinh phải đạt chuẩn trong bài kiểm tra đọc lớp 3 để được lên lớp. Đồng thời, Brookside có một tỷ lệ đáng kể học sinh là người học tiếng Anh (ELL). AI đã giúp xác định và xử lý những khó khăn của các học sinh này khi họ học đọc và viết tiếng Anh, đặc biệt là với các âm không tương đồng giữa tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ của các em.
Ví dụ, một học sinh mẫu giáo mới chuyển đến Mỹ với rất ít vốn tiếng Anh đã được xếp vào một nhóm học tập chuyên biệt và tham gia “bootcamp” dành cho học sinh ELL. Sau vài tuần, em học sinh này đã có thể vượt qua các bài học cơ bản với kết quả tốt, chứng minh hiệu quả của phương pháp cá nhân hóa dựa trên AI.


Ý NGHĨA CỦA ADIRA READS TRONG VIỆC KHÉP LẠI KHOẢNG CÁCH KỸ NĂNG ĐỌC


Adira Reads không thay thế giáo viên mà hoạt động như một công cụ hỗ trợ mạnh mẽ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian trong việc tổ chức nhóm học và lập kế hoạch bài giảng. Từ đó, cho phép họ dành nhiều thời gian hơn để giảng dạy và tương tác trực tiếp với học sinh.
Thông tin chi tiết về chương trình Adira Reads có thể được tìm thấy tại đây:
https://www.wishtv.com/news/education/indy-learning-team-ai-literacy/


6. AI có thể thay đổi các bài kiểm tra chuẩn hóa không?


Trong bài viết của EdWeek, vấn đề về tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong việc cách mạng hóa các bài kiểm tra chuẩn hóa đã được đưa ra bàn luận. AI có khả năng biến các bài kiểm tra thành công cụ đánh giá linh hoạt và cá nhân hóa hơn, thay thế các hình thức trắc nghiệm truyền thống thường không đánh giá đầy đủ kỹ năng của học sinh.


AI TRONG BÀI KIỂM TRA THÍCH ỨNG VÀ ĐÁNH GIÁ THEO THỜI GIAN THỰC


Một trong những ứng dụng quan trọng nhất của AI trong kiểm tra chuẩn hóa là khả năng tạo ra các bài kiểm tra thích ứng. Những bài kiểm tra này điều chỉnh câu hỏi dựa trên khả năng của học sinh. Ví dụ, nếu một học sinh trả lời đúng một loạt câu hỏi, AI sẽ tăng dần độ khó của bài kiểm tra để đánh giá năng lực thực tế của học sinh. Ngược lại, nếu học sinh gặp khó khăn, AI sẽ chuyển sang các câu hỏi dễ hơn để cung cấp dữ liệu chính xác hơn về kỹ năng của học sinh.
Bên cạnh đó, AI cũng có thể cung cấp phản hồi theo thời gian thực, giúp học sinh và giáo viên hiểu được các điểm mạnh và điểm yếu ngay lập tức thay vì chờ đợi kết quả trong nhiều tuần. Từ đó, không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giúp giáo viên đưa ra những điều chỉnh phù hợp trong giảng dạy.


THÁCH THỨC VÀ RÀO CẢN


Tuy nhiên, việc áp dụng AI vào kiểm tra chuẩn hóa cũng đi kèm với những thách thức lớn:

  • Công bằng và bình đẳng: Đảm bảo rằng AI không thiên vị và có thể phục vụ tốt mọi học sinh, đặc biệt là những em có nhu cầu học tập đặc biệt.
  • Bảo mật dữ liệu: Việc thu thập và lưu trữ dữ liệu học sinh phải đảm bảo an toàn, tránh rủi ro vi phạm quyền riêng tư.
  • Chi phí triển khai: Việc tích hợp AI vào các bài kiểm tra cần đầu tư đáng kể về công nghệ và đào tạo giáo viên.

Mặc dù còn nhiều thách thức, AI vẫn mở ra tiềm năng lớn trong việc thay đổi cách chúng ta đánh giá năng lực học sinh, hướng tới một hệ thống kiểm tra công bằng và toàn diện hơn.
Tìm hiểu thêm về vấn đề này tại:
https://www.edweek.org/technology/will-ai-transform-standardized-testing/2024/12


7. AI trong lớp học viết: Sử dụng AI một cách có trách nhiệm


Trong một bài viết trên Substack, Terry Underwood thảo luận về việc tích hợp AI vào lớp học viết, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm. Ông cho rằng AI không chỉ là công cụ đơn thuần để tăng năng suất mà còn có thể thay đổi cách học sinh tiếp cận việc viết, biến nó thành một quá trình hợp tác và xây dựng ý tưởng thay vì chỉ là nhiệm vụ cá nhân.


AI NHƯ MỘT CÔNG CỤ HỖ TRỢ HỌC VIẾT


AI có thể được sử dụng như một người đồng hành trong học viết bằng cách cung cấp phản hồi nhanh chóng về ngữ pháp, cấu trúc câu và cách diễn đạt ý tưởng. Ví dụ, các công cụ như QuillBot và Grammarly giúp học sinh phát hiện lỗi chính tả, ngữ pháp và đề xuất cách cải thiện câu văn. Những tính năng này không chỉ giúp học sinh chỉnh sửa văn bản một cách hiệu quả mà còn học hỏi từ những sai sót để nâng cao kỹ năng viết.


PHÂN BIỆT GIỮA HỖ TRỢ VÀ THAY THẾ


Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là sự khác biệt giữa việc sử dụng AI để hỗ trợ học sinh và việc học sinh phụ thuộc hoàn toàn vào AI. Underwood nhấn mạnh rằng:
"AI cần được sử dụng như một công cụ khám phá và học hỏi, không phải là lối tắt để học sinh lẩn tránh tư duy phản biện."
Ông khuyến nghị các giáo viên nên tạo ra các hoạt động viết mà học sinh buộc phải tham gia sâu vào quá trình tư duy:

  • Viết theo từng giai đoạn: Yêu cầu học sinh hoàn thành các phần nhỏ như lập dàn ý, viết nháp, và chỉnh sửa trên một tài liệu có thể theo dõi lịch sử chỉnh sửa.
  • Xây dựng ý tưởng thông qua AI: Thay vì cho phép học sinh nộp bài viết do AI tạo ra, giáo viên có thể yêu cầu học sinh sử dụng AI để tạo ra các câu hỏi hoặc khung ý tưởng ban đầu, từ đó phát triển thành bài viết hoàn chỉnh.
  • Phản hồi ngang hàng: Tổ chức hoạt động phản hồi nhóm, khuyến khích học sinh nhận xét bài viết của nhau để tăng tính xác thực và giảm nguy cơ học sinh lạm dụng AI.

NHẬN DIỆN VÀ PHÒNG TRÁNH SỰ PHỤ THUỘC


Underwood cũng cảnh báo về những rủi ro khi sử dụng AI quá mức, bao gồm mất đi giọng văn cá nhân và khả năng tư duy độc lập của học sinh. Ông chia sẻ một câu nói của một người dùng Substack:
“AI nên được sử dụng như một công cụ để khám phá ý tưởng chứ không phải để thay thế kỹ năng tư duy phản biện.”
Việc giáo viên chủ động giám sát quá trình viết và cung cấp hướng dẫn rõ ràng sẽ giúp học sinh học cách sử dụng AI có trách nhiệm. Từ đó, sẽ tạo ra một môi trường học viết vừa hiện đại, vừa giữ được tính chân thực trong sáng tạo của học sinh.
Đọc thêm bài viết tại:
https://www.substack.com/using-ai-responsibly-writing-classroom


8. Những điều giáo viên ELA cần biết về AI detectors


Bài viết trên Edutopia của Jen Roberts phân tích về tính hiệu quả và những hạn chế của các công cụ phát hiện AI (AI detectors) trong lớp học, đặc biệt là đối với giáo viên giảng dạy ngôn ngữ và văn học (ELA).


AI DETECTORS HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?


AI detectors không thực sự "so sánh" văn bản với một cơ sở dữ liệu sẵn có mà hoạt động dựa trên phân tích thống kê về mô hình từ vựng, cấu trúc câu, và mức độ đa dạng của văn bản. Chúng sử dụng các thuật toán tương tự như các hệ thống tạo văn bản AI như ChatGPT, nhằm dự đoán mức độ khả thi của việc văn bản được tạo ra bởi AI.
Tuy nhiên, Roberts nhấn mạnh rằng các công cụ này không hoàn hảo:

  • Dương tính giả: Văn bản của học sinh có thể bị gắn nhãn là do AI tạo ra dù chúng hoàn toàn là sản phẩm của học sinh. trong đó, thường xảy ra với học sinh giỏi hoặc những người học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.
  • Âm tính giả: Một số văn bản do AI viết vẫn có thể qua mặt các công cụ này mà không bị phát hiện.


PHƯƠNG PHÁP THAY THẾ AI DETECTORS


Roberts đề xuất rằng thay vì hoàn toàn phụ thuộc vào AI detectors, giáo viên nên sử dụng các phương pháp khác để đảm bảo tính xác thực của bài viết:

  • Quản lý quy trình viết: Yêu cầu học sinh làm việc trên một tài liệu số (Google Docs), nơi giáo viên có thể xem lịch sử chỉnh sửa và theo dõi tiến độ. Công cụ như Revision History giúp xác định thời gian chỉnh sửa, số lần sao chép và thay đổi lớn.
  • Phân chia bài viết thành các giai đoạn nhỏ: Thay vì yêu cầu nộp bài viết hoàn chỉnh, giáo viên có thể chia thành các bước như lập dàn ý, viết nháp và chỉnh sửa. Từ đó, giúp theo dõi quá trình học sinh làm việc.
  • Yêu cầu tính độc đáo trong chủ đề: Đặt các câu hỏi hoặc chủ đề liên quan đến trải nghiệm cá nhân của học sinh, điều mà AI khó có thể tạo ra một cách tự nhiên.
  • Phản hồi ngang hàng và thảo luận: Tổ chức hoạt động phản hồi nhóm hoặc thảo luận trực tiếp trên lớp để đảm bảo học sinh tự phát triển ý tưởng của mình.

Roberts kết luận rằng AI detectors không phải là giải pháp hoàn hảo nhưng có thể là công cụ hỗ trợ nếu được sử dụng đúng cách, kết hợp với các chiến lược giảng dạy truyền thống để đảm bảo tính xác thực của bài viết.
Đọc thêm tại đây:
https://www.edutopia.org/article/ai-detectors-what-teachers-should-know

Theo dõi Fanpage của AIE Creative

Gia nhập cộng đồng Facebook “AI for Vietnam Education”

Tham gia nhóm zalo "AI For English Teacher"

Tham gia nhóm zalo "AI Trainers-LnD-Edtech"

Đăng ký kênh Youtube của AIE Creative

Bài viết cùng danh mục