Sự thật về việc sử dụng các công cụ phát hiện văn bản được tạo bởi AI.
Cùng với sự bùng nổ của các trình tạo nội dung AI như ChatGPT, Claude AI, Bard và 1 số công cụ AI khác, việc tương tác với ngôn ngữ đã trở nên phong phú và sáng tạo hơn bao giờ hết. Những mô hình ngôn ngữ tinh vi này, được huấn luyện trên dữ liệu văn bản và mã lớn, đã mở ra cánh cửa cho việc tạo ra đa dạng văn bản, dịch ngôn ngữ và thậm chí tạo ra nội dung mang phong cách của con người.
Nội dung bài viết
Thách thức 1: Kết quả không đồng nhất và không tin cậy
Thách thức 2: Chi phí người dùng cao (thu phí cao)
Các ứng dụng phát hiện văn bản tạo bởi AI này đặt ra nhiều vấn đề, từ sai số đến mối lo về đạo đức và cảm xúc, như sự lo ngại về việc sử dụng gian lận, lạm dụng mục đích xấu, và thậm chí là sự thay thế người lao động. Điều này còn kèm theo sự phụ thuộc quá mức vào dữ liệu huấn luyện, đe dọa an ninh và sự khó xác định tác giả. Để cân bằng giữa lợi ích và nhược điểm, chúng ta cần phải đưa ra các biện pháp đạo đức và tiếp tục nghiên cứu để xử lý những thách thức này, đồng thời tận dụng các công nghệ AI đang phát triển mạnh mẽ.
Với lĩnh vực giáo dục thì đây lại là 1 câu hỏi lớn, đánh vào sự trung thực của người học, sự lạm dụng các công cụ AI trong giáo dục mà không có sự kiểm soát sẽ là một vấn đề đáng lo ngại, với cả phụ huynh, cả nhà trường và cả người học.
Đáp ứng đúng với nhu cầu này, các công cụ phát hiện nội dung AI đã xuất hiện để giải quyết mối lo ngại cơ bản: làm sao phân biệt được nội dung do con người tạo ra và nội dung do AI tạo ra. Bằng cách kiểm tra các thuộc tính cụ thể như độ dài câu, tính nhất quán trong lựa chọn từ vựng, những công cụ này giúp người dùng nhận biết và phân loại nội dung một cách chính xác.
Các phần mềm "AI Contents Detectors" hay "AI Detection Tools" đang trở nên phổ biến do nhu cầu ngày càng tăng trong việc phát hiện nội dung được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, hiện nay, các công cụ này đang phải đối mặt với hai vấn đề lớn: Kết quả không đồng nhất và không tin cậy và Mất phí người dùng (thu quá cao)
Thách thức 1: Kết quả không đồng nhất và không tin cậy
Mặc dù các công cụ phát hiện nội dung AI ngày càng hoàn thiện, nhưng vẫn còn một số hạn chế khiến cho kết quả của chúng không đồng nhất và không đáng tin cậy. Việc phân biệt giữa nội dung do con người và nội dung do AI tạo ra vẫn là một thách thức đối với các công cụ này, đặc biệt là khi xử lý các nội dung tạo ra bởi các mô hình AI tiên tiến. Điều này có thể dẫn đến nhãn sai hoặc bỏ lỡ một số nội dung quan trọng. Thậm chí, so sánh kết quả từ các công cụ phát hiện AI cho cùng một nội dung đôi khi cho thấy sự chênh lệch rất lớn, tạo ra sự bất đồng nhất trong quá trình đánh giá và phân tích.
Phân biệt đâu là sản phẩm bởi AI và đâu là sản phẩm của con người ?
Thách thức 2: Chi phí người dùng cao (thu phí cao)
Hầu hết các phần mềm phát hiện nội dung AI đều đòi hỏi chi phí sử dụng, điều này có thể tạo ra rào cản đối với người dùng cá nhân hoặc các doanh nghiệp nhỏ. Việc đầu tư vào các công cụ này có thể trở nên khó khăn hoặc không khả thi, đặc biệt khi kết quả vẫn chưa đáng tin cậy.
Để giải quyết vấn đề này, các nhà phát triển cần tiếp tục nâng cao độ chính xác của các công cụ phát hiện nội dung AI. Họ cũng nên xem xét cung cấp các phiên bản miễn phí hoặc với mức giá hợp lý hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng tiếp cận và sử dụng. Ngoài ra, việc tăng cường minh bạch và giải thích rõ ràng về khả năng và hạn chế của các công cụ này sẽ giúp người dùng đưa ra quyết định sử dụng có hiệu quả hơn.
Mặc dù các phần mềm phát hiện nội dung AI đang ngày càng phổ biến, nhưng vẫn còn những thách thức lớn cần phải vượt qua. Bằng cách cải thiện độ chính xác và đưa ra các giải pháp với chi phí hợp lý, các nhà phát triển có thể giúp người dùng tiếp cận và sử dụng các công cụ này một cách hiệu quả, đồng thời ngăn chặn sự lạm dụng của nội dung do AI tạo ra.
Dùng công cụ nào đi nữa thì để đạt được mức hiệu quả tối đa, đều phải mất chi phí.
Dưới đây là 7 công cụ phát hiện AI hàng đầu, mỗi một công cụ có ưu điểm nhược điểm. Tuy nhiên kết quả của các công cụ này với cùng 1 nội dung chưa thực sự nhất quán. Được đánh giá cao nhất về mức độ chính xác hiện nay là Copyleaks.
Theo dõi Fanpage của AIE Creative
Gia nhập cộng đồng Facebook “AI for Vietnam Education”
Tham gia nhóm zalo "AI For English Teacher"
Tham gia nhóm zalo "AI Trainers-LnD-Edtech"
Đăng ký kênh Youtube của AIE Creative
Tuy nhiên cần lưu ý rằng "phát hiện nội dung AI" KHÔNG NÊN là điều cản trở việc học tập và sự phát triển của người học.
Đánh giá các công cụ:
1. Trinka and Enago Report AI Detector
Dễ sử dụng và tích hợp: Mức 4/5
Hiệu quả: Mức 4/5
Chi phí: Mức 4/5
2. Writer
Dễ sử dụng và tích hợp: Mức 3/5
Hiệu quả: Mức 2/5
Chi phí: Mức 3/5
3. Copyleaks
Dễ sử dụng và tích hợp: Mức 5/5
Hiệu quả: Mức 5/5
Chi phí: Mức 1/5
4. Contentdetector.ai
Dễ sử dụng và tích hợp: Mức 4/5
Hiệu quả: Mức 3/5
Chi phí: Mức 3/5
5. Sapling
Dễ sử dụng và tích hợp: Mức 3/5
Hiệu quả: Mức 3/5
Chi phí: Mức 1/5
6. Duplichecker
Dễ sử dụng và tích hợp: Mức 4/5
Hiệu quả: Mức 3/5
Chi phí: Mức 4/5
7.GPTKit.ai
Dễ sử dụng và tích hợp: Mức 4/5
Hiệu quả: Mức 5/5
Chi phí: Mức 4/5
Ví dụ về sử dụng công cụ phát hiện tạo văn bản bởi AI
Bước 1:
* Truy cập: https://gptkit.ai/
* Tool này giúp bạn phân biệt giữa văn bản do con người viết và văn bản do AI tạo.
Bước 2:
* Hỏi ChatGPT một câu hỏi để lấy kết quả AI tạo ra.
Bước 3:
* Phản hồi từ ChatGPT được dán vào GPTKIT.
* GPTKIT cho biết đoạn văn bản có khả năng được tạo bởi AI, Sau khi để Quillbot diễn giải lại, nó vẫn cho thấy đó là văn bản do AI tạo ra.
Bước 4:
* Đưa tài liệu được viết bởi con người cho GPTKit.
* GPTKit nói rằng văn bản có khả năng được viết bởi con người.
Kết luận:
Chúng ta không nên quá phụ thuộc vào các công cụ phát hiện AI hay công cụ giúp tránh được phát hiện của AI. Sự sáng tạo và tư duy phản biện của con người vượt trội hơn bất kỳ công cụ phát hiện nào hiện có. Các công cụ phát hiện AI không bao giờ đảm bảo được độ chính xác 100%, và luôn có một rủi ro nhỏ về việc phát hiện sai lầm. Vì vậy, những công cụ này không nên được dựa vào để cung cấp bằng chứng tuyệt đối rằng một văn bản có phải là do AI tạo ra hay không.
Với giáo dục, chúng ta cần sớm đưa ra các khung pháp lý, các khung năng lực và sự đánh giá mức độ sử dụng AI của học sinh, sinh viên. Ngoài ra cần tăng cường giáo dục các em ý thức rõ được mặt lợi ích cũng như mặt trái của AI để dần hình thành tư duy đúng khi ứng dụng AI cả hiện tại và trong tương lai. Với các kỳ khảo thí, sát hạch, cần đổi mới tư duy ra đề thi, hướng tới các đề thi mở, thí sinh cần tư duy theo chiều sâu, tổng hợp kiến thức, phối hợp với phản biện, phát vấn,...để hạn chế tối đa sự ỷ lại vào các công cụ AI.
Bài viết được viết bởi AIE Creative và tham khảo trên Inigo and Claude supported.
Các bài viết liên quan:
Kết hợp quy trình Design Thinking và trí tuệ nhân tạo (AI), điều kỳ lạ nào sẽ xảy ra?
Các chính sách, quy định về Trí tuệ nhân tạo tại các cơ sở Giáo dục phổ thông Việt Nam.
Tích hợp AI vào Mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb: 4 cách thức hiệu quả cho giáo dục 4.0
Sự thật về việc sử dụng các công cụ phát hiện văn bản được tạo bởi AI
AIE Creative với bài tham luận về AI tại Hội thảo Quốc gia về Chuyển đổi Số trong Giáo dục